ปวดหัว มีทั้งหมดกี่แบบ ปวดแบบไหนควรรีบไปพบแพทย์

Image
/

ปวดหัวมีหลายประเภทตามสาเหตุและลักษณะของอาการ H8 Clinic ขอพาคุณมาดูอาการปวดหัวแต่ละรูปแบบว่ามีแบบไหนบ้าง ซึ่งแต่ละแบบนั้นล้วนมีที่มาและสาเหตุของอาการปวดที่แตกต่างกัน ซึ่งอาการปวดหัวแต่ละแบบนั้นย่อมเป็นความปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกาย หากมีอาการปวดเป็นระยะเวลานาน และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษา มาสังเกตตัวเองไปพร้อมๆ เลยค่ะ


ปวดหัวเรื้อรัง (Tension-type headache): เป็นปวดหัวที่พบบ่อยที่สุด มักเป็นเรื่องของความตึงเครียดในกล้ามเนื้อของคอและหัวไหล่


ไมเกรน (Migraine): อาการปวดหัวที่รุนแรง มักมีอาการเพิ่มเติม เช่น คลื่นไส้ แสบปวดในตา และไวแสง


ปวดหัวที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของตา (Headache from eye strain): เกิดจากการใช้ตาในระยะเวลานานๆ หรือการทำงานที่ต้องมองที่จอคอมพิวเตอร์หรือจอโทรศัพท์ในระยะเวลานาน


ปวดหัวเนื่องจากการบริโภคสารเคมี (Headache from chemical ingestion): เช่น จากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปหรือการบริโภคยาบางชนิด


ปวดหัวที่เกิดจากความเครียดและกังวล (Headache from stress and anxiety): อาจเกิดจากสภาวะความเครียดหรือภาวะกังวลที่เกิดขึ้น

 
ปวดหัวเนื่องจากการต่อสู้กับสภาพแวดล้อม (Headache from environmental factors): เช่น การเผชิญกับเสียงดังหรือแสงสะท้อน


ปวดหัวเรื้อรังที่เป็นเรื่องต่อเนื่อง (Chronic tension-type headache): ปวดหัวเรื้อรังที่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานๆ โดยต่อเนื่อง


ปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ (Cluster Headache): คือ อาการปวดมีความรุนแรง ลักษณะปวดซีกเดียวหรือครึ่งซีก ในบริเวณกระบอกตาลึกๆ หลังตา หรือบริเวณขมับ การปวดแต่ละครั้งเป็นเวลานานประมาณ 15 นาที ถึง 3 ชั่วโมง


นอกจากนี้ยังมีประเภทอื่นๆ ที่เกิดจากสาเหตุต่างๆ อย่างต้องการการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ เช่น ปวดหัวที่เกิดจากโรคอื่นๆ เช่น โรคประสาทหรือโรคเลือด หรืออาจเป็นผลจากการติดเชื้อ เช่น ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นหากคุณมีอาการปวดหัวที่ไม่ปกติหรือรุนแรง ควรพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม


หากผู้อ่านท่านใดมีความสนใจอยากเข้ารับการรักษาอาการปวดหัว หรือเข้ารับคำปรึกษาเพื่อวินิจฉัยอาการปวดหัวแบบต่างๆ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านการรักษาอาการปวดหัว ดูแลคุณด้วยแพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาทและสมอง ติดตามผลการรักษาอย่างใส่ใจ เพราะเราอยากให้คุณหายขาดจากอาการปวดหัวที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงค่ะ