ทำความรู้จัก ภาวะมีบุตรยาก คืออะไร รักษาได้อย่างไรบ้าง

Image
infertility
/

ภาวะผู้มีบุตรยากหรือ Infertility เป็นภาวะที่ผู้ชายหรือผู้หญิงไม่สามารถทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้หลังจากพยายามในระยะเวลาที่เหมาะสมโดยไม่มีการป้องกันนานพอควร ซึ่งมีหลายปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดภาวะผู้มีบุตรยากได้ เช่น ปัจจัยทางสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ ปัจจัยสภาพแวดล้อม และปัจจัยพันธุกรรม

สาเหตุของภาวะผู้มีบุตรยากสำหรับผู้หญิง:

ปัจจัยทางร่างกาย: รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตไข่ เช่น ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ เช่น การออกฤทธิ์ทางระบบฮอร์โมน การสร้างไข่ หรือปัญหาทางระบบต่อมไร้ท่อที่มีผลต่อการตั้งครรภ์

ปัจจัยทางจิต: เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล หรือปัญหาทางจิตเชิงอารมณ์ที่อาจส่งผลต่อการตั้งครรภ์

ปัจจัยทางสุขภาพ: เช่น โรคระบบภูมิคุ้มกัน เช่น ภาวะที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเพศ

ปัจจัยทางสภาพแวดล้อม: เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ หรือการใช้สารเคมีที่มีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์

 

สาเหตุของภาวะผู้มีบุตรยากสำหรับผู้ชาย:

ปัจจัยเกี่ยวกับระบบการสร้างสเปิร์ม: ร่างกายมีการสร้างสเปิร์มน้อยกว่าเกณฑ์ ทำให้เกิดการั้งครรภ์ได้ยาก

ปัจจัยทางสุขภาพ: เช่น โรคที่มีผลต่อระบบต่อมไร้ท่อ โรคมะเร็ง หรือปัจจัยที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเพศ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการความสามารถในการสืบพันธุ์: เช่น การทำให้เกิดภาวะเจ็บป่วยที่ทำให้เสื่อมสภาพทางเพศ การสร้างฮอร์โมนที่ไม่เพียงพอ หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์

 

การรักษาผู้มีบุตรยาก

การรักษาภาวะผู้มีบุตรยากมีหลายวิธีและขึ้นอยู่กับสาเหตุของปัญหา และสุขภาพของผู้ป่วย ดังนั้น การรักษาอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่ละคู่ และแต่ละปัญหา ต่อไปนี้คือวิธีการรักษาที่อาจถูกนำมาใช้ในการแก้ไขภาวะผู้มีบุตรยาก มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

  1. ยาที่กระตุ้นการตั้งครรภ์ (Fertility drugs): ยาหลายประเภทที่ใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ รวมถึงยา Clomiphene, Gonadotropins, และ Metformin (สำหรับผู้หญิงที่มีภาวะโรคเบาหวาน)
  2. การทำผ่าตัด (Surgery): ในบางกรณี เช่น หากมีปัญหาทางร่างกายเช่น ปัญหาท่อนำไข่ หรือปัญหาที่ต้องการการรักษาเชิงกายภาพ เช่น อาจจะใช้การผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหา หรือการทำ IVF
  3. การปรับปรุงระบบการสืบพันธุ์ (Assisted Reproductive Technology, ART): มีมากมายหลายเทคนิคในการช่วยเหลือการตั้งครรภ์ได้แ่ In vitro fertilization (IVF), Intracytoplasmic sperm injection (ICSI)
  4. การกระตุ้นให้ไข่ตก (Ovulation induction): นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคการรักษาที่เน้นไปที่การทำให้ไข่ตกในเวลาที่หมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์
  5. การรักษาปัญหาสุขภาพ: ในบางกรณี การรักษาปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาวะโรคที่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ การควบคุมน้ำหนัก หรือการจัดการโรคเรื้อรัง เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาผู้มีบุตรยากด้วย
  6. การรักษาทางจิต: หากมีปัญหาทางจิตที่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ การรับคำปรึกษาจากนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์อาจช่วยให้ผู้ป่วยรับมือกับความเครียดและวิตกกังวลได้ดีขึ้น